LINUX TOYS

บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ใช้งานลินุกส์เดสก์ทอปเพื่อความบันเทิง ...

วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2550

MPlayer แปลงร่าง

เรื่องราวไตเติ้ลนี้ถูกเขียนขึ้นมาแบบฉุกเฉิน เนื่องจากการสัญญากับตัวเองว่าจะต้องมีการบันทึกเรื่องราวต่างๆ อย่างน้อยเดือนละหนึ่งเรื่อง วันนี้เป็นวันสิ้นสุดของเดือนกุมภาพันธ์ ความจริงก็พอเรื่องเป็นกิจลักษณะอยู่บ้าง แต่ต้องใช้เวลากับสมาธิมากหน่อย ก็เลยจำเป็นต้องนำเรื่อง "MPlayer แปลงร่าง" มาบันทึกแก้ขัดไปก่อนนิ เป็นเรื่องเบาๆ อาจจะดูหน่อมแน้มไปนิด ... ^^'

ปกติตัวเองจะดูหนังบนลินุกส์จะเลือกใช้ Kaffeine เป็นขาประจำสำหรับการดู VCD/DVD และเท่าที่ดูตัวอื่น เช่น MPlayer ,VLC ,Xine เคยทดลองใช้ดูก็งั้นๆ ไม่ว่าจะเห็นใครชักจูงให้ใช้ตัวอื่นอย่าง ก็ไม่สน จนมีอยู่วันหนึ่งเข้าเว็บ UbuntuClub เห็นข่าวเกี่ยวกับกิจกรรม Donate ของเว็บ เข้าไปดูเนื้อข่าวก็มีลิงค์ไฟล์คลิปวิดีโอในรูปแบบ .3gp บนลินุกส์ โปรแกรมที่สามารถดูภาพเห็นพร้อมเสียงในเครื่องตัวเองจะมีเฉพาะ RealPlayer เท่านั้น ตัวอื่นๆเห็นแต่ภาพเสียงใบ้ ก็พอจะทราบถึงปัญหาอยู่บ้างว่าเป็นเพราะเหตุใด แต่เมื่อ RealPlayer ใช้ได้ ก็ไม่รู้สึกเดือดร้อนขวนขวายหาวิธีการเพิ่มเติมให้ MediaPlayer ตัวอื่นๆ ใช้ได้ ไม่กี่วันถัดมามีกระทู้ถามเข้ามาในบอร์ด UbuntuClub ถามถึงวิธีการทำให้ VLC ดูไฟล์ .3gp ได้สมบูรณ์ ภายในนั้นก็มีสมาชิกบางท่านลิงค์วิธีการแก้ไข MPlayer มันก็เริ่มกระตุ้นต่อมความคิดขึ้นมาอีกแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาจะมีผู้คนพูดถึง MediaPlayer อยู่บ่อยๆ ก็เลยลองเข้าไปดูรายละเอียดของเว็บเขา "www.mplayerhq.hu" อ่านแบบรู้บ้างไม่รู้บ้างตามประสาคนอ่านภาษา ยิ่งอ่านไปเรื่อยๆ ชักจะเริ่มเปลี่ยนแปลงความคิดเดิมแล้วแหะ รู้สึกทึ่งถึงความเก่งกาจของโปรแกรม MPlayer ซึ่งค่อนข้างจะสมบูรณ์แบบครบเครื่องจริงๆ ตัวโปรแกรมสามารถเล่นไฟล์มีเดียได้มากมาย และมากที่สุดถ้าหากนำไปเปรียบเทียบกับโปรแกรมอื่นๆในลักษณะเดียวกัน MPlayer ทำงานได้บนหลาย Platform OS (Linux /OSX /Windows) และยังมีโปรเจคมากมายที่นำ MPlayer ไปประยุกต์ใช้ ต่อยอดความสามารถให้เพิ่มขึ้น มันแจ๋วจริงๆ ... ^^

แต่เนื่องจากหน้าตาเริ่มต้นโปรแกรมดูเรียบง่ายเกินไปนิด ก็เลยหาค้นหาวิธีการเปลี่ยนหน้าตาจาก "เว็บเขา" ในหัวข้อ Skins ง่ายๆเลยแหะ มีไฟล์ประกอบการแปลงร่าง (Skin) ให้เรียบร้อยและก็มีไม่น้อยเลย เลือกกันเอาตามใจชอบ จ๊าบๆจริงๆ ...

หน้าตาโปรแกรมก่อนที่จะทำการแปลงร่าง


ทำการดาวน์โหลด skin file จากเว็บเขาเลือกเอาตามใจชอบ ไฟล์ที่ได้มาจะอยู่ในรูปแบบ Tar ไฟล์ ให้ทำการแตกไฟล์เหล่านั้น แล้วคัดลอกหรือย้ายไปยัง Folder ดังต่อไปนี้
เฉพาะ User Login เท่านั้น
~/.mplayer/skins/
มีผลกับ User Login ทั้งหมด
/usr/share/mplayer/skins/
เข้าโปรแกรม MPlayer ใหม่อีกครั้ง แล้วคลิกขวาที่โปรแกรมจะปรากฏเมนูให้เลือกหัวข้อ Skin Browser จะแสดงหน้าต่าง Skin Theme มาให้เราเลือกใช้ ก็เลือกกันซะ ...


สำหรับตัวเองเลือกธีมที่มีหน้าตาที่คุ้นเคย เหมือน PowerDVD มั้ย!ตัวเอง ...

6 Comments: